Monday, March 21, 2011

ต้นทุนสำหรับการเริ่มเปิดร้านครั้งแรกควรเท่าไหร่ดีน้าา?

   สำหรับหัวข้อนี้เกือบทุกคนคงต้องคิดและสงสัยเป็นอันดับแรกๆ สำหรับวันนี้เราจะเล่าประสบการณ์เปิดร้านเสื้อผ้าครั้งแรกแล้วกัน แล้วเพื่อนๆก็ลองเอาไปบวกลบคูณหารกันดู

   ต้องออกตัวก่อนเราเริ่มเปิดร้านเราไม่ได้เริ่มจากการคิดไปเอง หรือนึกขึ้นมาเองทุกขั้นทุกตอนเราทำการบ้านมาทั้งหมด การบ้านแรกเลยที่เราต้องหาให้ได้คือที่ปรึกษาที่มีประสบการณ์ แต่ละคนก็คงต้องหาวิธีกันดูของเราอาศัยถามคนรู้จักว่ามีใครขายเสื้อผ้าบ้างมั้ยมีญาติมั้ย จนที่สุดก็ได้เจอผู้ที่คอยแนะนำเราเป็นเพื่อนสมัยเด็กของแฟนเรา ประสบการณ์ขายคือตั้งแต่เรียนจบ จนทำเป็นอาชีพหลักคนนี้เราถือให้เป็นครูคนแรกเรื่องการขายปลีก ในหัวข้อหลังๆจะได้เจอครูอีกคนที่สอนเปิดร้านขายส่ง ข้อควรจำสำคัญ "จะทำตามฝันอย่าอาย" เราเริ่มติดต่อเพื่อนแฟนเราคนนี้ ก่อนจะคุยก็ต้องลองให้แฟนลองเชคก่อนว่าเขาดูมีท่าทีจะยินยอมมั้ย สรุปสบายชวนมาทำซะอีก เราเลยจัดแจงเก็บรายละเอียดสำคัญๆเกือบหมดเรื่องรายละเอียดก็คือสิ่งที่เราจะเล่า ในบทต่อๆไปทุกบทนั้นแหละ ทุบหม้อข้าวกันเลยทีเดียว เข้าเรื่องดีกว่า เรื่องต้นทุนก็เป็นอีกหัวข้อที่เราเปิดประเด็นถามตรงๆ ก็ได้ความมาว่าค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่ไม่ได้ตกที่ราคาเสื้อผ้า แต่ไปตกที่ค่าเช่าที่ ? เอ๋ทำไมเป็นอย่างงั้นพอฟังๆไปก็ไม่แปลกใจเลย เพราะค่าเช่าที่เพื่อนเรา ราคา 15000 ต่อเดือน *0* Shock กันเลยทีเดียวเรากลับมาคิดถ้าจะได้ 15000 ต่อเดือนเท่าเงินเดือนต้องขายกำไรให้ได้ 30000 โอ้วจะไหวหรอ >< แต่เอ๊ะทำไมเพื่อนเรา(ขอเรียกว่าเพื่อนเลยละกันเพราะตอนนี้ก็เป็นเพื่อนสนิทอีกคนหนึ่งเลย) มันถึงขายได้อยู่ได้แสดงว่าต้องมีอะไรดี จากบทที่แล้วเรื่องเกี่ยวกับการเลือกที่สรุปเราก็ตกลงจะเอาที่นะหละวะที่เดียวกับเพื่อนเพราะมันก็ชวนมาอยู่มีห้องหนึ่งว่างพอดีอยู่ตรงข้ามกับร้านมันเลยทีเดียวดีๆจะได้ช่วยกันเสื้อผ้าคนละแนวอยู่แล้วไม่แย่งลูกค้ากัน

     ก็มาถึงขั้นตอนที่ต้องมาคำนวนเรื่องค่าที่ สำหรับที่ๆ เราเลือกเป็นร้านที่สามารถวางเสื้อผ้าไว้ได้เลยแค่มาเปิดร้าน ร้านตรงนี้จะขายได้ตั้งแต่สี่โมงถึงเที่ยงคืนแต่คนจะหายตั้งแต่สี่ทุ่มสำหรับเรามีเวลาแค่สามชั่วโมงแต่แฟนจะมาช่วยเปิดได้ตอนเย็น โอเค ก็ตกลงไปคุยค่าที่ แม่เจ้า ล่วงหน้าสองเดือนรวมของเดือนแรกเป็นสามเดือน เฉพาะค่าที่เริ่มแรก 45000 เพลียเลยทีเดียวแต่ทำไงได้มันต้องลองหละวะก็หาวิธีหาเงินมาโดยหารกับแฟนบ้างขอยืมแม่บ้างน้องบ้าง จนได้มาตรงนี้แต่ละคนคงไม่เหมือนกันบางคนหาไหวบางคนหาไม่ไหวก็หาทำเลใหม่ คือราคานี้ถ้าเพื่อนเรามันไม่การันตรีเราก็ไม่กล้าหนะบอกตรงๆครั้งแรกมันต้องลองผิดลองถูกจริงๆควรจะเริ่มจากเล็กๆก่อนจะดีที่สุดพอมั่นใจกับแนวทางแล้วค่อยลุยตลาดใหญ่ อะมาถึงการเลือกเสื้อผ้าละ เราหมดค่าเสื้อผ้า ล๊อคแรกประมาณ 10000 ถือว่าเยอะเพราะตอนนั้นเราคิดว่ามีเสื้อผ้าเยอะๆจะดึงดูดลูกค้าดีที่สุด ก่อนจะไปเลือกซื้อ(เรื่องของแหล่งที่เราเลือก จะบอกในหัวข้อต่อๆไป จะได้ไม่มั่ว) ก็มาขอคำแนะนำกับเพื่อนคนเดิมว่าควรเลือกอย่างไร เพื่อนเราก็ช่วยคิดสรุปก็ให้เลือกตามแบบที่เราชอบก่อน เวลาขายได้มั่นใจในการเชียร์ แต่มันก็ย้ำนะว่าอย่ายึดตัวเองเป็นหลักจนเกินไปเพราะคนคิดแบบเรามีก็จริงแต่ไม่ใช่ทุกคน เราเลยจัดการเลือกมาหลายๆแบบ แต่ทุกแบบก็เป็นแนวที่เราชอบสีที่เราชอบหลากหลายราคา อ้อเกือบลืมพูดถึงราคาเดี๋ยวจะมีสอนการเลือกสินค้าให้เข้ากับตลาดที่เราขายด้วยบทต่อๆไปหากเราลืมก็เตือนๆก็ได้ไม่ว่ากัน ^ ^ สรุปเราก็ได้เสื้อผ้ามาได้ หลายสิบตัว เรียกได้ว่าเต็มร้านไม่พอแขวนเลยทีเดียว

สรุปค่าใช้จ่ายก้อนแรกของเรา
ค่าที่ ล่วงหน้า 3 เดือนรวมเดือนแรก 45000 (เดือนละ 15000)
ค่าเสื้อผ้า 10000 โดยประมาณ
ค่าตกแต่งร้าน 2000 โดยประมาณ
ค่ารถค่าน้ำมันไปรับเสื้อผ้า 3000 โดยประมาณ (วิ่งหลายรอบมากหลายที่หนะ)
อย่าลืม จดทุกอย่างหละ ^ ^
ขอจบบทนี้ก่อนละกันง่วงละ
ปล. เริ่มหมดแรงเขียน แต่ไม่มีคนมาเม้น หรือไม่มีคนอ่านหว่า Y Y

4 comments:

  1. เข้ามาอ่านจ้า อยากเปิดร้านมากๆๆเลยค่ะ แต่กัวๆกล้าๆ :)

    ReplyDelete
  2. อยากได้ืำคำเนะนำครับ แหล่งขายเสื้อผ้าแฟช่นผู้หญิงราคาส่งควรหาซื้อแถวไหนครับ ราคาประมาณเท่าไหร่ซื้อขั้นต้ำเท่าไหร่ ขอบคุณล่วงน่านะครับ^ ^

    ReplyDelete
  3. เป็นความรู้ดีมากมายค่ะ กำลังคิดอยากเปิดร้านขายเสื้อผ้าเด็กค่ะ

    ReplyDelete
  4. อ่านค่าแต่เม้นไม่เป็น อยากเปิดเหมือนกันค้าแต่ไม่มีความรู้เลย อ่านแล้วใจชื้นขึ้นเยอะ

    ReplyDelete