Friday, June 24, 2011

มีบทความดีๆสำหรับคนอยากเปิดร้าน มาให้อ่านก่อนจ้า

ต้องขออภัยที่ให้รอนะ ช่วงนี้เวลาน้อยจริงๆทำเสื้อส่งนี้เหนื่อยจริง แต่ก็สนุกดีนะไว้จะมาเล่าให้ฟัง

สำหรับบทความที่จะโพสให้อ่านกันนี้ ได้เจอมานานและเก็บเตรียมไว้มาแบ่งปันกัน เจอมาจากพันทิปนะค่ะ

แต่จำเพจไม่ได้แล้ว > < เอาเป็นว่าเครดิตจากพันทิปนะ เห็นว่าตรงกับเรื่องที่เรากำลังสนใจกัน ยาวสักหน่อยแต่หากมีเวลาควรอ่านไว้นะค่ะ


มาดูกันค่ะ ว่าตลาดนัดเปิดท้าย เขาขายอะไรกันบ้าง (จากประสบการณ์ตรงนะคะ)
ขอแชร์ข้อมูล และประสบการณ์ตรงจากการขายของตลาดนัดเปิดท้ายนะคะ เผื่อว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ในห้องนี้บ้างคะ

มาดูกันค่ะ ว่า เปิดท้ายที่เราขายอยู่ เขาขายอะไรกัน มีอะไรน่าสนใจบ้าง เราจะพยายามรวบรวมให้ครบถ้วนที่สุดนะคะ

บางสินค้าถ้าเราทราบแหล่งที่ขายส่ง จะพยายามไม่ลืมที่จะบอกให้นะคะ

ปล.การค้าขายมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างถ่องแท้ก่อนตัดสินใจกระโจนลงมาค่ะ อิอิ

1.ขายเครื่องสำอาง

ร้านเราขอประเดิมเป็นร้านแรกเลยค่ะ เราขายเครื่องสำอางเกาหลีเป็นหลักค่ะ ขายทั้งขนาดทดลอง และไซด์ปกติค่ะ

เราเน้นขายขนาดทดลอง(Tester) เป็นหลักเลยค่ะ ถึงจะได้กำไรต่อชิ้นน้อย แต่มันซื้อง่าย ขายคล่องนะคะ คืน ๆ นึง ทำกำไรให้โดยรวมไม่น้อยเลยค่ะ(กำไรเป็นพันบาทเลยนะจ๊ะ)

เราจะพยายามหาสั่งของให้หลากหลายค่ะ สินค้าพวกนี้ เราจะสั่งจากเกาหลีบางส่วน มันจะมีเวปสั่งของพวกนี้โดยเฉพาะ แต่ว่าสำหรับพ่อค้า แม่ค้ามือใหม่ ไม่จำเป็นต้องสั่งจากเวปเหล่านี้ก้อได้นะคะ เพราะว่า มันต้องสั่งเยอะ ทุนจมแน่ ๆ ค่ะ แล้วปัญหาเยอะ ดีอย่างเดียวคือ ได้ของราคาถูกกว่าช่องทางอื่นค่ะ แต่บางทีรอของนานนนนนนมาก

ส่วนใหญ่ เราจะสั่งสินค้าที่มีขายจากผู้ขายส่งในเมืองไทยค่ะ ซื้อขายกันประจำ ก้อจะได้ราคาส่ง

ร้านเครื่องสำอาง มันจะเตะตา กระชากใจสาวน้อย สาวใหญ่ สาวแท้ สาวเทียมอยู่แล้วค่ะ ขอแค่เราพร้อมจะบริการให้ข้อมูลลูกค้าเยอะ ๆ หน่อย ทำให้เหมือนร้านสะดวกซื้อเลยค่ะ ซื้อถุงเท้า ก้อจะถามว่า จะรับซาลาเปาเพิ่มมั้ยคะ แบบนี้เลยค่ะ ขายได้แน่ ๆ

จากประสบการณ์ คืนหนึ่ง ๆ ขายเฉพาะเทสเตอร์ ซองละ 15-20 บาท เราเคยได้ยอดประมาณ 10,000-13,000 เลยค่ะ ตลาดนัดทั่วไปนี่เลยนะคะ ตั้งร้านแบบธรรมดาด้วย ไม่ได้หรูหราอะไรเลย เห็นมั้ยคะ มันไม่ง่าย แต่ก้อไม่ยากแน่นอนค่ะ

2.ร้านรองเท้ามือสอง(ผู้ใหญ่)

ก่อนจะมามีอาชีพขายของ เคยเดินตลาดนัดต่าง ๆ ยังแปลกใจ และงงมากว่า เค้าไปเอารองเท้าที่ไหนมาขาย บางทีคู่ละ 40.- 3 คู่ 100.- ราคาถูกมาก ถึงมากที่สุด สภาพโดยรวมก้อดีมากด้วยค่ะ(เทียบกับราคา)

แต่พอได้มาคลุกคลี ก้อเลยได้ทราบว่า แหล่งรองเท้ามือสองเหล่านี้ มาจากโรงเกลือเป็นหลักค่ะ แต่อย่างว่านะคะ ต้นทุนของรองเท้าของแต่ละแม่ค้า บางทีจะมีแตกต่างกัน ด้วยเรื่องของความเป็นมืออาชีพค่ะ เพราะที่โรงเกลือ บางทีราคาที่แต่ละคนได้มา มันช่างแตกต่างกันมาก ด้วย จำนวนที่ซื้อ ความสามารถการต่อรอง ระยะเวลาที่ติดต่อซื้อขายกัน ฯลฯ

ร้านรองเท้ามือสองผู้ใหญ่ ก้อเป็นอีกร้านหนึ่ง ที่จะมีสาว ๆ มุงหน้าร้านกันอุ่นหนาฝาคั่งเหมือนกันค่ะ แต่ว่าที่ซื้อจริงจัง เป็นอีกเรื่องหนึ่งนะคะ แต่เศรษฐกิจแบบนี้ ขอแค่มุงก้อยังดีค่ะ ไม่มีร้านไหนอยากเงียบเหงาอยู่อย่างเปล่าเปลี่ยวคนเดียวในร้านแน่ ๆ ไม่ซื้อมามุง มาถามไถ่บ้าง ก้อยังดีจ้า


3.ร้านเสื้อผ้าผู้หญิง

สัดส่วนของร้านเสื้อผ้าผู้หญิง กับตลาดนัดเปิดท้าย เรียกว่าเกินครึ่งแน่ ๆ ค่ะ เพราะแม่ค้า พ่อค้ามือใหม่ บางทีอยากขายของ ไม่รู้จะขายอะไร ก้อนึกถึงเสื้อผ้าไว้ก่อน

เสื้อผ้าที่ขายตามตลาดนัดนั้น เราเห็นว่า จะมีทั้งแบบ ราคาถูกเน้นขายง่าย ๆ กับราคาแพง แต่งานเนี้ยบ เน้นลูกค้าประจำ เน้นคุณภาพ

แหล่งสินค้าส่ง ก้ออย่างที่เรารู้ ๆ กันนะคะ ประตูน้ำ โบ๊เบ๊ จตุจักร จีน เกาหลี และ ออกแบบเองตัดเองขายเอง

ร้านเสื้อผ้า เป็นร้านที่จะมีลูกค้าแวะเวียนตลอดค่ะ ไม่ต้องกลัวเหงาเลยนะจ๊ะ

4.ร้านเครื่องประดับ ต่างหู สร้อย แหวน กำไร นาฬิกา ฯลฯ

สินค้าตัวนี้ ต้องพยายามจัดสินค้า จัดเรียง ให้ดูดี ดูสวย จะช่วยเพิ่มมูลค่าได้ด้วยค่ะ ทุกร้าน หลักสำคัญสิ่งหนึ่ง คือการจัดร้านค่ะ แม่ค้าบางคน เค้าจะจัดร้านตลอดนะคะ ขยับโน่น นี่ นั่น ให้ดูแปลกตา

ร้านสินค้าเหล่านี้ ที่เราเห็นในตลาดเดียวกัน เค้ารับสินค้ามาจากสำเพ็งเป็นส่วนใหญ่ สินค้ามีหลายเกรดค่ะ จัดเรียง จัดวางให้ดูดี ก้อน่าซื้อแล้วค่ะ

อย่าลืมติดกระจกซักบาน ไว้ให้ลูกค้าได้สำรวจความสวยด้วยนะคะ

5.ร้านขายซีดี ดีวีดี

ร้านนี้ เราไม่ทราบนะคะ ว่าเค้ารับสินค้าจากไหนมา รู้แต่เพียงว่า ตามจริงน่าจะผิดกฎหมาย เพราะเป็นแผ่นผี แต่ตำรวจแถวนั้นคงไม่ทราบ ถึงเค้าจะเปิดแผ่นกันเสียงดังกระหึ่มตลาดแทบแตก

แต่ขายดีจริง ๆ ค่ะ เพราะมีทั้ง แผ่นหนัง เพลง เกมส์ เหมาะกับทุกเพศ ทุกวัย
แต่ขอเตือนไว้ว่า ขายของถูกกฎหมายจะสบายใจกว่ามาก ๆ นะคะ เพราะของพวกนี้ น่าจะมีผู้สนับสนุนอยู่เบื้องหลัง เพราะเวลาขาย เราจะเห็นสมาชิกของร้านพวกนี้ เดินไป เดินมา คอยสังเกตการณ์ในตลาด พวกไม่เยอะ ขาไม่ใหญ่ ใจไม่ถึง ขายอย่างอื่นดีกว่าจ้า ..... ปล่อยผ่านไปเนอะ

6.ชุดชั้นในสาวน้อย

ที่เรียกว่าสาวน้อย เพราะว่า เราเห็นทรงแล้ว คงใช้ 5 ตัวเย็บรวม เราถึงจะใส่ได้ เน้นแบบน่ารัก ๆ เซ็กซี่ ๆ

เน้นขายให้กับสาวน้อย ทรงปกติค่ะ สาว ๆ สนใจกันเยอะนะคะ อย่าคิดว่าใส่ข้างใน จะไม่มีคนสนใจนะคะ เด๋วนี้สาว ๆ รักสวยรักงามเยอะมาก แม้จะอยู่ข้างใน แต่ก้อต้องเข้าชุด หมดยุคแล้ว ที่เสื้อชั้นในสีน้ำตาล กางเกงชั้นในลายพราง เชอะ!!!!

เด๋วนี้ ต้องเข้าชุด แถม เส้นสาย ข้างหน้า ข้างหลัง พางงไปหมดว่า มันจะปิดอะไรได้มั่ง ยิ่งแทบจะไม่ต้องปิดอะไรได้เลย จะยิ่งขายดีค่ะ(แม่ค้าเค้าบอกจ้า 555.)

แหล่งขายส่งน่าจะใกล้เคียงเสื้อผ้านะคะ และเคยเห็นที่โรงเกลือก้อมีค่ะ

อ้อ... ได้ทราบข่าวใหม่มาว่า ตอนนี้มีขายชุดชั้นในมือสองด้วยนะคะ เห็นว่า ขายดีอย่างมากในตลาดตามต่างจังหวัดค่ะ พ่อค้าแม่ค้ามือใหม่ ออกป้ายแดงได้หลายคนแล้ว เรายังอึ้งว่า มันขายได้ด้วยเหรอ ชุดชั้นในมือสอง.....

7.ร้านรองเท้าผู้หญิง ของใหม่ค่ะ

เน้นมีแบบให้เลือกเยอะ ๆ หลายสี หลายแบบ
ร้านนี้ เราเห็นแต่ไม่ทราบรายละเอียดค่ะ เป็นอย่างที่คิดค่ะว่า สาว ๆ จะแวะเวียนเข้ามาลอง มาสวม ไม่เหงาอีกเช่นกัน

8.ร้านเสื้อผ้าเด็ก ของใหม่
แหล่งสินค้าราคาส่ง น่าจะเป็นแหล่งเดียวกับเสื้อผ้าผู้ใหญ่ค่ะ แต่เดี๋ยวนี้จะมีแบบแนวญี่ปุ่น เกาหลี มาด้วย

9.ร้านเสื้อผ้าเด็ก มือสอง
ร้านนี้ เรียกลูกค้าได้ดีเลยค่ะ เพราะสินค้าจะมีเยอะมาก มีหลากหลาย เนื่องจากเป็นของมากจากกระสอบ รับจากโรงเกลือเป็นส่วนใหญ่ สินค้าเลยมีหลายแบบ หลายสไตล์ ลูกค้าต้องใช้เวลาเลือกนานหน่อย เพราะแทบจะไม่มีแบบซ้ำกันเลย ขนาดก้อไม่มีให้เลือกนะคะ บางทีถูกใจแบบ แต่ขนาดไม่ได้ บางทีขนาดได้ แต่ไม่ถูกใจแบบ สารพัดค่ะ แต่สำหรับคนมีลูก ที่นิยมของมือสอง เราเห็นเค้าจะเฟ้นหากันทีละตัวเลยทีเดียว บางทีโชคดี ได้ของยี่ห้อดัง สภาพดี ก้อโชคดีไปค่ะ

10.ร้านขายกางเกงขายาว
เราเห็นจะมีทั้งกางเกงยีนส์ กางเกงผ้า ใช้หุ่นโชว์สวย ๆ เพื่อนำเสนอสินค้าให้น่าสนใจ

11.กางเกงบ๊อกเซอร์
เราเห็นเป็นร้านใหญ่เลยค่ะ แต่แปลกที่มีผู้หญิงเข้าไปเลือกซื้อกันเยอะเหมือนกันนะคะ
เห็นมีทั้งของใหม่ และของมือสองเลยค่ะ

12.กระเป๋าสะพาย
จะแยกกันนะคะ ระหว่าง ร้านกระเป๋าใหม่ กับกระเป๋ามือสอง แหล่งขายส่งน่าจะมีโรงเกลือเป็นหนึ่งในนั้นค่ะ โรงเกลือเป็นแหล่งกระเป๋ามือสองที่ยังเป็นขุมทรัพย์อยู่เหมือนกันนะคะ ถ้าเลือกของเป็น รู้จักของเยอะ ตาดีผสมโชคดี หลายคนก้อได้กระเป๋ายี่ห้อดัง ๆ ในราคาถูกมาแล้วนะคะ

13.ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ผ้าม่าน
เคยมาตั้งร้าน ใกล้ร้านเรา ยังแอบสงสาร กลัวเค้าจะขายไม่ได้ ที่ไหนได้คะ ขายดีมาก คนขายพูดเก่งมาก ติดตลก ทำให้ลูกค้ากล้าเลือก กล้าซื้อ เคยถาม ๆ เค้าบอกว่า ผ้าปูเค้าไปจ้างชาวบ้านในภาคอีสานตัดเย็บ เลยได้ต้นทุนถูกค่ะ แต่เราไม่ทราบข้อเท็จจริงนะคะ

14.ร้านขายหมวก
หมวกค่ะ หมวกทั้งร้าน ก้อขายได้แล้ว มีหลายสไตล์ หลายแบบ ตลาดที่เราขายอยู่ จะเป็นหมวกมือสอง จากโรงเกลืออีกแล้วค่ะ มีทั้งของเด็ก ของผู้ใหญ่ เค้าจัดร้านดูดี เคยคิดว่า หมวกอย่างเดียว จะขายได้เหรอ แต่ว่า ขายได้จริง ๆ ค่ะ เดี๋ยวนี้คนนิยมซื้อกันเยอะนะคะ

15.เสื้อผู้ชาย สไตล์เชิ้ต
แต่ลูกค้าจะเป็นผู้หญิงซะเป็นส่วนใหญ่อีกแล้วค่ะ น่าจะซื้อฝากคุณแฟน หรือคุณสามีมากกว่า ถามให้แล้วค่ะ เป็นเสื้อมือสอง รับจากโรงเกลือ ตัวละ10-50 บาท มาขายประมาณซัก 100-250 กำไรเยอะดีค่ะ แต่โดยส่วนใหญ่ เสื้อผ้าก้อต้องบวกกำไรเยอะหน่อย(มั้งคะ)

16.น้ำหอมซีซี
เป็นอีกร้านที่เหมาะกับพ่อค้า แม่ค้า พูดเก่ง ๆ นำเสนอสินค้าคล่อง ๆ และต้องความจำดีค่ะ เพราะกลิ่นน้ำหอมเยอะมาก บางทีลูกค้ามาบอกลักษณะ ไม่ได้บอกชื่อกลิ่น ไม่ทราบยี่ห้อ เหนื่อยแทนอยู่นะคะ เช่น อยากได้กลิ่นหอมอ่อน ๆ แต่เปรี้ยวอมหวาน เดินผ่านแล้วกลิ่นตราตรึง กลิ่นติดไปถึงตอนเข้านอน หอมอ่อนคล้ายแป้งเด็ก ฯลฯ คาดเดากันไปเลยค่ะ

แหล่งขายส่งน่าจะมีหลายที่ค่ะ ขวดน้ำหอมที่เอามาใส่ ก้อมีส่วนสำคัญนะคะ เพราะเราเห็นร้านนึง เค้ามีขวดให้เลือกเยอะมาก ๆ ถือเป็นตัวเรียกลูกค้าได้ด้วยค่ะ

17.ของ 20 บาททุกอย่าง
เป็นร้านเดียวที่เราคิดว่า ต้องขายดีมาก เพราะเราเองชอบซื้อ และเคยคิดอยากขาย แต่เผอิญโชคร้ายมาก ตลาดที่เราขายอยู่ มีร้านนี้มาขายได้ไม่ถึง 2 เดือน ก้อต้องเลิกค่ะ เพราะขายไม่ดี ไม่รู้ทำไม น่าจะเพราะของมีน้อยมั้งคะ เพราะตั้งล็อก กว้างประมาณ 2 เมตร คงวางของได้ไม่มาก และร้านทีมาขาย เหมือนเป็นพ่อค้าแม่ค้ามือใหม่ เค้าลงของน้อย เลยไม่ค่อยดึงดูดค่ะ

แหล่งขายส่ง เคยเห็นแถวซีคอนฯ และแถวบางใหญ่ ค่ะ ราคาทุนคละ ๆ กันไป สูงสุดประมาณ 16 บาท แต่ร้านอื่น ที่เราเคยเห็น เค้าขายดีมาก ถึงมากที่สุดเลยนะคะ ว่าแล้วก้อยังสงสารร้านนั้นอยู่เหมือนกัน มาได้แป๊บเดียวก้อขาดทุนเลิกไปซะแล้ว

ถ้าใครคิดจะขายของประเภทนี้ วางแผนดี ๆ นะคะ

18.เครื่องสำอาง/น้ำหอม(ปลอม)
อย่าว่ากันนะคะ ไม่ได้จะโจมตี แต่มันมีสินค้าประเภทนี้จริง ๆ ค่ะ แล้วก้อขายได้ดีด้วยค่ะ เพราะลูกค้าบางกลุ่ม อยากใช้ และพอใจกับราคา สินค้าทำได้เหมือนมาก ถึงมากที่สุด จนร้านเรากลายเป็นขายของแพงไปเลย เพราะที่ร้านขายของแท้แน่นอนค่ะ

20.ของกิ๊ฟช็อป
ขายดีแน่ ๆ ค่ะ แต่ไม่ทราบเรื่องกำไรมากน้อยอย่างไร ขายตั้งแต่ หนังยางรัดผม โบว์ กิ๊ฟ หวี กระจก ที่ตัดเล็บ กรรไกร แหนบ ฯลฯ แหล่งขายส่งก้อแน่นอน สำเพ็ง ชัวร์!

21.ร้านขายเสื้อผ้ามือสอง

ร้านนี้จะได้รับการตอบรับจากลูกค้าดีมาก ๆ ค่ะ ลูกค้าแน่นร้านตลอด และที่แปลกคือ ยิ่งถ้าร้านไหน กอง ๆ ขยุ้ม ๆ เสื้อผ้าเนี่ย ยิ่งโดนรุมกระหน่ำกันเลยทีเดียวค่ะ เราเคยเอาเสื้อผ้ามือสองไปกองขาย(ไม่แพงนะคะ) โดยหยุดขายเครื่องสำอาง ก้อขายดีมาก ๆ ค่ะ แทบหมดกองทีเดียว

แต่ถ้าเป็นร้านมืออาชีพ เค้าก้อจะแขวนเรียงกันเป็นตับเลย เน้นขายราคาเดียวกัน เช่น 59 69 99 ประมาณนี้ค่ะ ลูกค้านี่แน่นร้านแน่ ๆ แต่แอบเห็นไม้แขวนเสื้อเปล่า ที่เค้าเก็บแยก เวลาขายเสื้อผ้าได้แล้ว เพียบค่ะ.... อิอิ

เสื้อผ้าพวกนี้ หลัก ๆ ก้อมาจากโรงเกลืออีกเช่นกัน จะยกกระสอบมา หรือจะไปเลือก น้ำหนึ่ง น้ำสอง น้ำสาม ก้อตามแต่ค่ะ แต่โรงเกลือ ยังงัยก้อต้องเขี้ยว ๆ เชี่ยวชาญ ต่อกระจายเช่นกันค่ะ

ปัจจุบัน มีพ่อค้า แม่ค้า จะรับเสื้อผ้ากระสอบจากญี่ปุ่น มาขายออนไลน์ก้อมีนะคะ ยกกระสอบเลย เปิดให้คัดต่างหากด้วย ลองคำนวณดูนะคะ ว่าแบบไหนคุ้มกว่ากัน


ของใช้ส่วนใหญ่ที่เราเห็น ก้อจะประมาณนี้ค่ะ ขายซ้ำ ๆ กันเป็นส่วนใหญ่ อยู่ที่ว่าร้านใครจะขายดี ขายไม่ดี

ร้านเครื่องดื่ม
ขายดีแน่ ๆ ค่ะ แต่ไม่ทราบว่า หักลบแล้ว กำไรเป็นอย่างไร เขาจะขายทั้ง น้ำอัดลม เบียร์ ชา กาแฟ สำเร็จ และขายน้ำแนว ลำไย ส้ม มะนาว มะพร้าว ตะไคร้ กระเจี๊ยบ เก๊กฮวย มะตูม ฯลฯ สารพัดค่ะ ราคาขายเริ่มที่ 5 บาทค่ะ เห็นเขาจะขนใส่แกลลอนมา แล้วมาเติมใส่โหลแก้วใส ๆ ตลาดนึง มีหลายเจ้าเลยค่ะ

ร้านขนมหวาน
พวกขนมไทย ๆ ค่ะ ข้าวเหนียวถั่วดำ สาคู บัวลอย ถั่วเขียวต้มน้ำตาล กล้วยเชื่อม ฯลฯ เยอะมากค่ะ

สลัดต่าง ๆ
เน้นมีผัก ผลไม้หลากสีหน่อย น้ำสลัดหลายสูตร เพราะลูกค้าเน้นสุขภาพกันเยอะขึ้นค่ะ ที่เราเห็น แม่ค้าจะจัดของใส่ถุงไว้แล้ว แต่เราเคยแอบคิดว่า ถ้าเป็นเรา เราอยากขายแบบที่ให้ลูกค้าได้เลือกเอง เหมือนในห้าง แต่ต้องมีวัตถุดิบเยอะมาก ๆ เพราะเมื่อก่อนเคยเห็นที่อนุสาวรีย์ เขาจัดร้านเป็นเหมือนที่นั่งเชียร์กีฬาค่ะ เป็นขั้น ๆ แล้ววางโถแก้วใส่พวกผัก ผลไม้ ให้ลูกค้าเลือกชี้ แล้วเค้าตักให้ โห ลูกค้าเยอะมากกกกกกก แต่กรณีนี้ คงต้องมีคนขายมากกว่า 1 คนนะคะ (เผื่อขายดี) เพราะมันยุ่งยากซักหน่อย คงต้องเลือกเอานะคะ ว่าจะขายแบบไหนดี

น้ำเต้าหู้
ตอนกลางคืนนี่แหละค่ะ ตักกันมือเป็นระวิงเลย ขายปาท่องโก๋ด้วยนะคะ เต้าฮวย บัวลอยน้ำขิง เห็นควันลอยมา น่าซื้อกินแน่ ๆ ค่ะ

น้ำพริก(ตำสด)
แบบที่ย่างพริก ย่างปลาไปด้วย แล้วตำทีละออเดอร์เลยค่ะ มีผักมัดเป็นกำเล็ก ๆ ไว้ให้ลูกค้าเลือกด้วย จะเผ็ดมาก เผ็ดน้อย จัดไปเลยค่ะ

ยำแซ่บต่าง ๆ
ร้านนี้จะเป็นอีกร้านที่ขายดีมาก ๆ แต่ไม่ทราบผลกำไรเช่นกันค่ะ เน้นมีของเยอะ ๆ ปรุงน้ำยำไว้แล้ว ลวกผัก ลวกเนื้อสัตว์ แล้วปรุงโล้ดดดดดด

ลูกชิ้น-ไส้กรอก ของทอดต่าง ๆ

ปลาหมึกย่าง กุ้งย่าง (ร้านนี้เราซื้อตลอด) ทำน้ำจิ้มแล้ววางโชว์หน่อย เราว่าเรียกน้ำลายดีค่ะ

ส้มตำ อาหารอีสาน ร้านแบบนี้ มีมากกว่า 10 ร้านเลยค่ะ

แกงส้ม-ต้มยำ

ขนมปังต่าง ๆ

กับข้าวสำเร็จ

น้ำผัก ผลไม้ คั้นสด

หัวกุ้ง ตัวกุ้งย่าง กองเป็นภูเขาเลยค่ะ

อาหารเส้นต่าง ๆ ผัด ขายห่อละ 10 บาท

หมูทอด เนื้อทอด พร้อมข้าวเหนียว

ฯลฯ สารพัดค่ะ

การที่เราจะขายอะไร คิดว่า เราควรจะมีความรู้ในตัวสินค้าเราดี ๆ เพื่อนำเสนอให้ลูกค้าได้ถูกต้อง เหมาะสม และที่สำคัญ ควรนำเสนอ อย่างพอดีค่ะ เน้นความจริงใจเป็นสำคัญ วันนี้เค้ายังไม่ตัดสินใจ วันหน้า เค้าอาจจะย้อนกลับมาหาเราได้ เพราะฉะนั้นควรนึกไว้เสมอว่า ลูกค้าคือคนสำคัญ ถ้าคิดว่าลูกค้าคือพระเจ้า แล้วเราดูต่ำต้อย ก้อขอให้นึกว่า ลูกค้าคือคนสำคัญของเรา เพราะฉะนั้น เราควรปฎิบัติต่อคนสำคัญของเราให้ดีที่สุด มีสติ ควบคุมอารมณ์ เพราะเวลาขายของ เราต้องเจอะเจอคนมากมาย หลายประเภทค่ะ ต้องทำใจเผื่อไว้บ้าง

ไม่ได้ขอให้ยอมจนตัวตายนะคะ ถ้าถึงคราวต้องชัดเจน ก้อจำเป็น แต่พื้นฐานการค้าขาย ขอให้เราเป็นคนจิตใจดี มีมนุษยสัมพันธ์ มีข้อมูลสินค้าชัดเจน ไม่โกหก หลอกลวง ไม่บรรยายสรรพคุณเกินจริง หาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้าเสมอ ๆ คือไม่ย่ำอยู่กับที่

2 comments:

  1. เข้ามาที่นี่ได้ความรู้ดีมาก อยากอ่านตอนต่อไปเร็วๆแล้ว

    ReplyDelete
  2. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete